image
image
image

5+ Quy Luật Bố Cục Trong Thiết Kế Nội Thất Nhà Ở ĐẸP

Tuân thủ 5 quy luật bố cục trong thiết kế nội thất sẽ góp phần giúp bạn có bản thiết kế hoàn hảo, chỉnh chu để tạo nên không gian sống hiện đại, thuận mắt. Hãy cùng Nội thất Đức Dương tìm hiểu về những quy luật này và tính ứng dụng thực tế của nó trong bài viết sau.

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-1

Không gian sống đẹp và sang trọng khi áp dụng đúng các quy luật bố cục nội thất

Bố cục trong thiết kế nội thất là gì?

Bố cục trong thiết kế nội thất đóng vai trò quan trọng tạo ra điểm nhấn và sự khác biệt cho bản thiết kế. Đó là việc sắp xếp nội dung, hình ảnh một cách khoa học, thể hiện nhiều khía cạnh khác nhau. Khoảng cách giữa các phần được sử dụng có chủ đích.

>> XEM NGAY: Những Công ty thiết kế nội thất đẹp Uy tín số 1 hiện nay

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-2

Bố cục nội thất tuân thủ quy luật thiết kế giúp hoàn thiện không gian sống

Ngoài ra, màu sắc cũng là yếu tố rất quan trọng đối với bố cục của một bản thiết kế nội thất vì chính nó sẽ ảnh hưởng đến tổng quan thiết kế.

Vai trò của bố cục trong thiết kế nội thất

Giúp thiết kế nội thất có bố cục hài hòa

Màu sắc, chủ thể ở trong bố cục nội thất đều có sự tác động qua lại lẫn nhau. Nếu sắp xếp đúng, khoa học và hợp lý thì chúng sẽ tương trợ và giúp bản thiết kế hoàn hảo, gây được ấn tượng với người xem. Đồng thời giúp bản thiết kế nội thất dễ xem, dễ đọc mà không làm nhiễu loạn thông tin.

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-3

Không gian thiết kế nội thất cực đẹp dành cho gia đình trẻ

Nổi bật mục đích thiết kế

Thiết kế nội thất đều thể hiện mục đích riêng và muốn đạt được nó bạn cần biết xây dựng ý tưởng, bố cục. Cần phân biệt và biết cách sắp xếp cái nào trước – cái nào sau, cái nào chính, cái nào phụ.

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-4

Bố trí nội thất khoa học và hợp lý giúp bạn có không gian sống tiện nghi

Bố cục trong thiết kế nội thất cần có sự phân cấp rõ ràng qua sự tương phản về màu sắc và kích thước. Ngoài ra, độ đậm nhạt của chữ, kích cỡ chữ, màu sắc, phông nền cũng rất được quan tâm.

Tăng giá trị cho bản thiết kế nội thất

Bố cục càng chi tiết, rõ ràng thì hiệu quả và giá trị mà thiết kế nội thất mang lại càng cao. Sự đầu tư về bố cục, đường nét, màu sắc sẽ là những điểm đắt giá để tăng giá trị thiết kế.

5+ Quy luật bố cục trong thiết kế nội thất đẹp

Nắm vững 5 quy luật bố cục trong thiết kế nội thất, bạn sẽ tạo được cho mình một không gian đẹp và hiện đại, thu hút ánh nhìn.

Quy luật cân bằng

Bố cục thiết kế nội thất cần sự cân bằng và đối xứng giữa các yếu tố cấu tạo không gian. Đó là chiều cao, chiều dài, chiều rộng, cách bài trí nội thất,…

Quy luật cân bằng bố cục vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến thị giác người dùng. Nếu bố cục không cân đối thì không gian trở nên lộn xộn, thiếu sự hài hòa.

>> XEM NGAY: Tổng hợp Các Phong cách trong Thiết kế Nội thất ĐẸP phổ biến nhất

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-5

Nội thất sắp xếp theo bố cục cân bằng mang đến sự hài hòa cho tổng thể

Bố cục trong thiết kế nội thất chi quy luật cân bằng thành 3 loại sau:

  • Cân bằng đối xứng: Không gian 2 bên căn phòng bố trí giống nhau tạo nên sự cân xứng, gọn gàng.
  • Cân bằng bất đối xứng: Không gian 2 bên căn phòng có sự bố trí khác nhau nhưng có kết cấu và trọng lượng tương đương. Đây là một cách bố trí mang đến sự sáng tạo, đột phá cho không gian.
  • Cân bằng xuyên tâm: Không gian 2 bên căn phòng lấy một điểm ở trung tâm rồi tỏa hình xoắn ốc. Bạn có thể gặp bố cục này trong những chiếc cầu thang có trần cao hoặc những món đồ nội thất có đường cong.

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-6

Mẫu cầu thang thiết kế theo bố cục cân bằng xuyên tâm

Quy luật nhấn mạnh

Bố cục theo quy luật này sẽ tạo ra một điểm nhấn để tạo nên sự nổi bật và ấn tượng. Đó có thể là 1 chiếc đèn chùm, một bộ sofa hoặc một bức tranh…. Tuy nhiên, thiết kế nội thất không nên chọn nhiều điểm nhấn sẽ khiến căn phòng bị nhồi nhét và gây khó chịu.

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-7

Bức tranh họa tiết lá xanh làm điểm nhấn cho không gian thêm nổi bật

Dựa theo quy luật này, điểm nhấn sẽ có tỷ lệ kích thước gấp 2-3 lần so với những đồ nội thất xung quanh. Vì vậy, khi lựa chọn nội thất bạn cần cân nhắc về kích thước và số lượng sao cho khi phân chia bố cục, người xem sẽ tập trung vào điểm nhấn duy nhất.

Quy luật nhịp điệu

Bố cục trong thiết kế nghệ thuật theo quy luật nhịp điệu sẽ có sự lặp lại các yếu tố về đường nét, màu sắc, chi tiết. Sự lặp lại này mang đến sự cân bằng cho không gian.

>> XEM NGAY: Nghệ Thuật Hình Khối Trong Thiết Kế Nội Thất Hiện Đại

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-8

Mẫu bố cục thiết kế nội thất theo quy luật nhịp điệu

Quy luật cân xứng và tỷ lệ

Bố cục trong thiết kế nội thất có sự hài hòa khi có sự cân xứng về mặt tỷ lệ giữa các loại nội thất với nhau và tỷ lệ với chính thiết kế của nó. Nếu không cân đối về tỷ lệ thì sẽ khiến cho không gian kém phần tinh tế, hiện đại.

>> XEM NGAY: 6 Nguyên Lý Thị Giác Trong Thiết Kế Nội Thất Hiện Đại

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-9

Bố trí nội thất hài hòa về mặt tỷ lệ mang đến không gian sống hiện đại

Quy luật đồng nhất

Với quy luật đồng nhất, bố cục trong thiết kế nội thất sẽ có sự tương đồng về màu sắc, phong cách và xu hướng. Từ đó góp phần tạo nên một không gian khoa học, gọn gàng và ấm cúng hơn.

bo-cuc-trong-thiet-ke-noi-that-10

Đồng nhất về màu sắc tạo nên không gian phòng ngủ đầy tính nghệ thuật

Tóm lại, với 5 quy luật bố cục trong thiết kế nội thất sẽ giúp bạn thiết kế nhanh và chuyên nghiệp hơn. Đồng thời tạo nên không gian sống tiện nghi, hiện đại cho gia chủ. Để được tư vấn thiết kế nội thất nhà ở, bạn có thể liên hệ với Nội Thất Đức Dương ngay hôm nay.

Lưu ý: Một số hình ảnh có nguồn từ Internet, nếu có vi phạm bản quyền bạn có thể mail cho bên mình để chỉnh sửa. Xin cảm ơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả:
Tôi Phạm Ngọc Đỉnh Founder/CEO của Công ty TNHH Nội thất Đức Dương thành lập vào năm 2003. Với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển chuyên các dòng sản phẩm đồ nội thất gia đình từ gỗ, đặc biệt là gỗ óc chó cao cấp 100% nhập khẩu Bắc Mỹ. Mang đến cho Khách hàng những sản phẩm nội thất như sofa, bàn trà, giường ngủ, bàn ăn... gỗ óc chó tốt nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0906 23 25 28