image
image
image

Kích thước Nhà 3 Gian ở Bắc Bộ chuẩn phong thủy

Làm nhà gỗ cổ truyền ngày nay vẫn được ưa chuộng và sử dụng trong các công trình sống. Tuy nhiên, kích thước nhà 3 gian Bắc Bộ chuẩn là như thế nào và dựa trên yếu tố gì vẫn là những câu hỏi quan tâm. Tìm hiểu bài viết để biết thêm chi tiết về kích thước tiêu chuẩn của ngôi nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ.

Kích thước nhà 3 gian Bắc Bộ là như thế nào?

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-2
Mẫu kích thước nhà gỗ 3 gian

Kích thước của ngôi nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ là các thông số kỹ thuật quan trọng để xác định cấu trúc của ngôi nhà trong tương lai. Các ngôi nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ có các kích thước chuẩn như chiều cao tàu mái, bước gian, số cột, v.v. Cụ thể, chiều cao tàu mái sẽ là 1m76, 1m97, hoặc 2m15; bước gian sẽ là 1m97, 2m15, 2m23, hoặc 2m36. Một điểm lưu ý là khoảng cách giữa các gian có thể không bằng nhau. Trong kiến trúc của ngôi nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ, gian chính giữa sẽ rộng hơn hai gian bên cạnh. Kích thước của cột chính sẽ là 18, 19, 20, hoặc 25.

Các cột trong ngôi nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ sẽ được sắp xếp thành hàng thẳng từ trước đến sau. Mỗi vị trí đặt cột trên căn nhà sẽ có tên gọi riêng. Tên gọi của các cột sẽ thay đổi từ tường hậu ra hiên, bao gồm cột hậu, cột con, cột cái, cột con, và cột hiên. Chiều cao của các cột sẽ giảm dần từ cột cái đến cột con, cột hậu (cột hiên). Việc chênh lệch chiều cao của các cột sẽ giúp đảm bảo tỷ lệ cho ngôi nhà.

Với kích thước như vậy, đồ nội thất trong ngôi nhà gỗ cổ truyền nói chung và ngôi nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ nói riêng sẽ gồm trường kỷ, sập gụ, tủ chè, án gian, v.v.

Hiện nay, các kích thước này vẫn được sử dụng thường xuyên trong xây dựng ngôi nhà gỗ. Tuy nhiên, để phù hợp với cuộc sống hiện đại và nhu cầu của mọi người, các kích thước này đã được tùy chỉnh linh hoạt.

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-3
Các kích thước nhà 3 gian được điều chỉnh linh hoạt

Vì sao nên chú ý đến kích thước nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ?

Với những lý do sau đây, chúng ta cần quan tâm đến kích thước nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ và tuân thủ các tỷ lệ thích hợp đã được định sẵn:

Kích thước nhà 3 gian theo tiêu chuẩn mang đến sự thuận tiện cho sinh hoạt

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-4
Kích thước chuẩn sẽ tốt cho hoạt động hằng ngày của các thành viên trong gia đình

Việc tạo ra những tỷ lệ như đã được kể trên cho ngôi nhà gỗ cổ truyền không phải là vô ích. Những kích thước nhà gỗ 3 gian ở Bắc Bộ đã được tính toán kỹ lưỡng để mang lại sự tiện nghi cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, các kích thước này còn được thiết lập với các tỷ lệ linh hoạt để phù hợp với từng diện tích đất khác nhau.

Nhà 3 gian với kích thước chuẩn được làm theo những cung số đẹp

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-5
Kích thước nhà gỗ 3 gian theo cung số đẹp

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, việc xây dựng một căn nhà được coi là vô cùng quan trọng. Kích thước của ngôi nhà, bao gồm chiều cao, chiều dài và chiều rộng, được xác định dựa trên những con số ngụ ý về may mắn và tốt lành. Việc này thể hiện sự mong muốn của gia chủ cũng như các thợ xây nhà rằng sau khi xây dựng xong, ngôi nhà gỗ sẽ là nơi an cư, lập nghiệp cho chủ nhân của nó.

Kích thước nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ cần xác định dựa vào yếu tố nào?

Kích thước nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ sẽ được đảm bảo với tỷ lệ phù hợp và tính linh hoạt. Các yếu tố sau sẽ ảnh hưởng đến kích thước của một ngôi nhà gỗ cổ truyền có thể được xây dựng nhỏ hoặc lớn:

Diện tích khu đất

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-6
Diện tích khu đất

Yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng ngôi nhà gỗ cổ truyền mà gia chủ mong muốn là diện tích của khu đất. Nếu khu đất rộng và vuông vức, ngôi nhà gỗ có thể được xây dựng với kích thước lớn hơn so với  khu đất hẹp hoặc có diện tích nhỏ.

Nhu cầu làm nhà ở của gia chủ

Việc xây dựng một ngôi nhà có kích thước to hay nhỏ phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn của gia chủ. Nếu gia chủ muốn có một không gian sống nhỏ gọn, ấm cúng thì có thể xây dựng một ngôi nhà nhỏ hơn. Ngược lại, nếu mong muốn có một không gian sống rộng rãi, hoành tráng hơn thì có thể xây dựng một ngôi nhà lớn hơn, phù hợp với kiểu dáng cổ truyền.

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-7

Chi phí làm nhà

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-8
Chi phí làm nhà

Chi phí là yếu tố quan trọng khi quyết định kích thước của căn nhà gỗ 3 gian ở Bắc Bộ. Nhà gỗ có kích thước lớn, rộng, nhiều cột thường tốn chi phí làm nhà đắt hơn so với nhà gỗ có kích thước nhỏ và ít cột.

Có hay không nên thuê thiết kế nhà gỗ 3 gian?

Để trả lời cho câu hỏi liệu có nên thuê một đơn vị thiết kế nhà gỗ 3 gian hay không, câu trả lời là có. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những ai muốn sở hữu một căn nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ đúng chuẩn.

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-9
Nội thất bên trong của ngôi nhà 3 gian

Lời khuyên cho quý vị là nên thuê một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp và uy tín vì những lý do sau đây:

  • Đơn vị thiết kế nhà gỗ 3 gian sẽ giúp cho gia chủ có một ngôi nhà chuẩn kiến trúc cổ truyền. Dựa vào từng diện tích và kiểu nhà khác nhau, đơn vị thiết kế sẽ có những điều chỉnh phù hợp, đem lại sự thuận tiện cho gia đình mà không phá vỡ cấu trúc vốn có của ngôi nhà gỗ truyền thống.
  • Khi thuê một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, gia chủ có thể giải quyết được những vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế. Bên cạnh đó, những đơn vị có kinh nghiệm còn có thể lường trước được những vấn đề trong quá trình thiết kế căn nhà cho gia chủ. Tất cả nhằm đảm bảo bố trí một không gian sống thoải mái, thuận tiện và hợp lý.
  • Việc sử dụng một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp giúp cho căn nhà gỗ 3 gian của bạn được bố trí một cách hài hòa hơn. Điều này không chỉ áp dụng cho việc thiết kế một căn nhà gỗ, mà còn cần phải thiết kế cân đối cả nội ngoại thất để tạo ra một không gian sống hài hòa.

kich-thuoc-nha-3-gian-dep-anh-11

Kết luận: Thông qua những thông tin về kích thước nhà 3 gian, hy vọng chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôi nhà 3 gian truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định sở hữu một ngôi nhà 3 gian, hãy thực hiện ngay lập tức. Chắc chắn quyết định đó sẽ không khiến bạn thất vọng.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả:
Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành phong thủy nội thất gia đình. Tôi sẽ mang đến cho bạn những tư vấn phong thủy giúp Gia chủ hút tài lộc đầy nhà, sức khỏe dẻo dai và có một cuộc sống an nhiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0906 23 25 28